Minecraft là một trò chơi điện tử độc lập trong một thế giới mở được phát hành vào năm 2009 bởi lập trình viên người Thụy Điển Markus “Notch” Persson và sau đó được phát triển và phát hành bởi Mojang. Khả năng sáng tạo và xây dựng Minecraft cho phép người chơi xây dựng các công trình bằng cách kết hợp các khối lập phương kết cấu trong một thế giới 3D. Các hoạt động khác trong game bao gồm tìm kiếm, thu thập tài nguyên, sáng tạo và sinh tồn.
Sau khi thỏa thuận mua lại Mojang và quyền sở hữu trí tuệ với Minecraft năm 2014 trị giá 2.5 tỷ đô la Mỹ, Microsoft đã định hướng phát triển Minecraft là một công cụ giảng dạy STEAM định hướng học thông qua trò chơi (Learning in gamification) được mệnh danh như là Lego 3D giúp ứng dụng hiệu quả trong giảng dạy và học tập các môn học STEAM như Toán học; Vật lý; Mỹ thuật; Tiếng Anh; …
Theo thông tin từ Microsoft, phiên bản giáo dục Minecraft: Education Edition có lối chơi và giao diện y như bản gốc (Minecraft Java), nhưng được thiết kế lại nhằm tập trung hơn vào các định hướng học tập. Ví dụ như các nhiệm vụ trong game được thay đổi để các em có thể rèn luyện kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm… Một điểm khác mà Minecraft: Education Edition cũng làm được khá tốt, đó là có thể cung cấp kiến thức về vật lý, hóa học, địa lý… Ngoài ra, hệ thống hướng dẫn NPC và các thông tin cần thiết khác cũng được tích hợp trong một môi trường cụ thể (người hướng dẫn sẽ quyết định điều này)
Quan trọng hơn, Minecraft còn là gameThế giới mở, lối chơi và môi trường giống với Thế giới thật, mô phỏng lại các đặc điểm, quá trình hoạt động, sinh hoạt của chính chúng ta. Đây là một cách rất hiệu quả để các em tập bước vào cuộc sống, với những sự phát triển, va chạm và thử thách khó khăn mà không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các sai lầm hay thay đổi trong đó.